วันอาทิตย์ที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2553

Tivoli Audio Model 1 วิทยุดีไซน์ย้อนยุคที่คุณจะต้องหลงรัก

Tivoli Model 1 วิทยุหน้าตาย้อนยุคดีไซน์เรียบๆจาก Tivoli Audio ซึ่งเป็นผลงานออกแบบของ Henry Kloss หนึ่งในตำนานวงการเครื่องเสียง


ไม่ต้องเสียเวลามาชมรีวิวกันเลยดีกว่า หน้าตา Package เรียบๆแต่ดูดี

เมื่อแกะกล่องออกมาก็พบกับตัวเครื่อง คู่มือ สายไฟและเสาอากาศแบบ 75 Ohm

มาสำรวจรูปร่างหน้าตาของเจ้า Tivoli Model 1 กันก่อน เริ่มด้วยด้านหน้ากันก่อน
หน้าตาออกแบบแนวเรียบๆง่ายๆมีดอกลำโพงขนาด 3" แบบ Full Range ปุ่มปรับระดับเสียง ปุ่มหมุนปรับเลือกแหล่งสัญญาณพร้อมทั้งเป็นปุ่มเปิดปิดเครื่องอีกด้วย และที่ด้านขวาสุดเป็นปุ่มหมุนปรับคลื่นวิทยุ

จับหันข้างมาดูงานไม้กันบ้าง Tivoli Model 1 มีหลายไม้ให้เลือกตามที่ใจชอบมากมายแต่ที่วันนี้เรานำมารีวิวเป็นตู้ไม้วอลนัทหน้าสีคลาสสิคเบจ ได้อารมณ์ย้อนยุคมาก ตัวตู้ของเจ้า Tivoli Model 1 นี้เป็นแผ่นไม้วอลนัทแท้หนาประมาณ 3 มม.ประกบติดกับวัสดุทำตู้ ไม่ใช่วัสดุสังเคราะห์แล้วพิมพ์ลายไม้หรือวีเนียไม้แท้แต่บางจ๋อยเพืิ่อลดต้นทุนแบบที่บริษัทต่างๆนิยมทำกัน การประกอบและการทำผิวตู้ทำออกมาได้เนี๊ยบมาก การต่อลายของไม้ก็พอดีเป๊ะในทุกๆด้าน ใส่ใจในทุกรายละเอียดจริงๆ ผิวสัมผัสจากตัวตู้ที่ผลิตขึ้นจากไม้แท้ ๆ ให้ความรู้สึกแตกต่างจากวัสดุสังเคราะห์อย่างสิ้นเชิง

จับหงายท้องก็จะพบกับช่องสำหรับเสียงทุ้มซึ่งจะเห็นความหนาของแผ่นไม้วอลนัทที่ใช้ทำผิวตู้

ดูด้านหลัง Tivoli Model 1 กันบ้าง ด้านบนสุดก็จะพบกันสวิตช์เลื่อนสำหรับเลือกว่าจะรับสัญญาณวิทยุทั้ง FM และ AM โดยใช้เสาอากาศภายในเครื่องหรือเสาอากาศภายนอก ถัดลงไป ช่องต่อต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นช่องต่อเสาอากาศแบบภายนอกทั้งแบบ 75 OHM สำหรับสัญญาณ FM และแบบ Mini stereo jack ขนาด 1/8" สำหรับสัญญาณ AM ช่อง Aux In สำหรับต่อสายสัญญาณเสียงจากแหล่งเสียงอื่นๆไม่ว่าจะเป็น iPod หรือเครื่องเล่น CD และเพื่อความเป็นส่วนตัว Tivoli Model 1 ยังมีช่องเสียบหูฟังด้วย อีกทั้งยังมีช่อง Rec out เพื่อต่อสัญญาณวิทยุจาก Tivoli Model 1 ไปยังเครื่องอัดเสียงต่างๆ หรือต่อไปยัง Amplifier ด้วย Mini stereo jack ขนาด 1/8" เพื่อขยายเสียงได้อีกด้วย และสุดท้ายเป็นช่องสำหรับเสียบหม้อแปลงไฟ 12 VDC เวลาใช้บนเรือซึ่งเป็นอุปกรณ์เสริม

หลังจากสำรวจภายนอกกันเรียบร้อยแล้วก็มาทดลอง Tivoli Model 1 กันเลย
เริ่มต้นกันด้วยลองการทำงานของวิทยุกันก่อน เมื่อบิดสวิตช์มาที่ตำแหน่ง FM ไฟแจ้งสถานะเครื่องก็ติดเป็นสีเขียวเหลืองเพื่อแสดงว่าเครื่องทำงานปกติ และไฟอีกดวงด้านล่างก็ส่องสว่างเป็นสีส้มแสดงถึงความแรงของสัญญาณวิทยุที่เครื่องรับได้ ขณะที่ทดสอบนี้ผมได้นำเครื่องมาทดสอบที่ห้องทำงานที่ชั้นลอยซึ่งเป็นห้องไม่มีหน้าต่างและอยู่ห่างจากหน้าต่างพอสมควร Tivoli Model 1 ได้สร้างความประหลาดใจให้กับผมมากเพราะสามารถรับสัญญาณวิทยุสถานีต่างได้ดีมากๆแม้กระทั่งวิทยุชุมชนต่างๆที่ลงท้ายด้วย .25 หรือ .75 ทั้งหลายแหล่ทั้งๆที่เพียงใช้เสาอากาศภายในตัวเครื่องไม่ได้ต่อเสาอากาศภายนอก ปุ่มหมุนเลือกคลื่นวิทยุก็หมุนได้นุ่มมือมากๆ หมุนเลือกช่องสัญญาณคลื่นได้ละเอียด แต่เมื่อต้องการหมุนอย่างรวดเร็วปุ่มหมุนก็ตอบสนองได้ทันใจ เสียงที่ได้ออกมาเป็นที่น่าพอใจมาก ไม่แห้งกระด้างแบบวิทยุทั่วไปเพราะมีช่องสำหรับเสียงทุ้มที่ยิงลงด้านล่าง เพิ่มความมีน้ำมีนวลให้กับเสียงวิทยุได้ดีทีเดียว


หลังจากลองวิทยุกันแล้วมาลองต่อสัญญาณเสียงจาก iPod กัน ต่อเจ้า iPod Nano รุ่นดึกเข้าช่อง Aux ด้านหลังเครื่องด้วยสาย Mini stereo jack ขนาด 1/8" และบิดสวิตช์หมุนไปที่ตำแหน่ง Aux เสียงที่ได้จากการเล่นไฟล์เพลงเน้นเสียงร้อง MP3 ระดับ 198 kpbs นั้นเป็นที่น่าพอใจมากๆ ไม่เชื่อว่าวิทยุตัวเล็กๆที่มีดอกลำโพงขนาดเพียง 3" จะให้เสียงได้ดีขนาดนี้
หากคุณได้ลองฟังเสียงของเจ้า Tivoli Model 1 แล้วคุณจะต้องหลงรักมันแน่นอน

ถ้าอยากลองดูตัวจริงและลองฟังเสียงของ Tivoli Model 1 แล้วก็ขอเชิญที่ร้านสเตอริโอเฮาส์ ร้านจำหน่ายเครื่องไฟฟ้าและเครื่องเสียงเก่าแก่ที่ได้รับการเชื่อถือมายาวนานกว่า 30 ปี อยากจะเป็นเจ้าของหรือจะดูรายละเอียดเพิ่มเติมก็ที่ http://bit.ly/pKVLnz หรือจะสอบถามก็ที่ 02.255.2584-9 หรือ sales@stereohouse.co.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น